Breaking News

(Kumonikasyon) Tula para sa Guro

“DAKILANG PROPESYON
                       Minamahalnaming guro                      
salamat sa iyong pagtuturo
sa bawat araw ng aming pagkatuto
ikaw angaming naging instrumento
mula umaga hanggang dapithapon
kaagapay mo sa lahat ng panahon
sa loob man o babas ng paaralan
nagbibigay kaalaman, para sa kinabukasan
kayo ang nagsilbing pangalawang magulang
kahit kailan sa amin ay hindi nagkulang
sa pagpupuno ng aming kakulangan

kahit hindi naman kami ang inyong isinilang
ang paghihhirap ay hindi inalintana
matuto lamang sa iyong asignatura
kahit minsa'y naggiging leon na dahil sa aming kakulitan
ngunit parang anghel kung sila naman ay mag-alala
saludo kami sa inyong mga guro
kung walakayo, di kami matututo
kayo ang nagsilbing inspirasyon

tama! ang pagtuturo ay isang dakilang propesyon
“AKING GURO, MAHAL KO NG BUONG PUSO”
Sa araw araw na pagpasok sa eskwela
ikaw ay laging nakakasama
nagbibigay kaalaman para sa kinabukasan
sa aking paglaki, di iniisip pagkakamali
ngunit ngiti lamang ang siyang sinukli
at mga payong sa lungkot ay humahawi
sa lahat ng may kaagapay
isang guro na aking taga patnubay
maging inspirasyon sa aking tagumpay
ikay laging kaalalay nagbibigay kulay sa aking buhay
siya ring karamay sa kabiguan at lumbay
ikaw na nga guro, susi sa aking tagumpay
Ang wikain mo'y gaya sa bibliya
makapangyayari ang salita't aral ay dinadakila
mumuntin isipan namulat pagkaraan
ngayon ay nangangarap para a kinabukasan
salamat sa iyo mahal kong guro
ng dahil sa iyo'y ako ay natuto
kahit kailan di ko malilimutan
salamat sa iyo, na tumayo bilang ikalawang ina

kaalaman mula sa inyo ay hindi matutumbasan ng anumang ginto


“KAYO ANG DAAN PATUNGONG PANGARAP”
Kabutihanng mga guroay hindi matatawaran,
pagpasokpalangsaamingsilidaralan,
damangdamanatinangkanilangkagalakan
namagbabahaging mga bagongkaalaman
minsanangmgaguroay parang tunaynakapatid,
pagmamahalanat tawanan naminay walang papantay
kasiyahankaalamanangkanilanghatid,
anglahatlahatng iyan ay amingnadarama
bayaniangbansagsakanilang karamihan,
saangkingkatalinuhanat kabaitan
nangmgagurongtunaynamaaasahan
kaya saludoakosakanilangkakayahan
mgaguro'ynagsisilbingamingtulay,
patungosapangarapnaaminghinahangad
kagandahangaalnainyongitinuroay hindi naminkaklimutan,
angmgamalingnagawaay magsisilbingaralsaain,
lubosakongnagpapasalamatsapinakamamahalnaming mga guro
salamatinyoamingmgaguro
sainyongpag-unawaat tulong
upangkami ay ma lalo pang matuto
maramingsalamaposalahatlahatminamahalnaming mga guro

PREPARED BY: GROUP 4


No comments