Breaking News

(Komunikasyon) Tula para sa Guro: Janice Alonzo



“Ang Aking Guro

Oh aking guroMaraming Salamat sa iyong mga tinuroAng iyong tulong ay amin pinapasalamatanIto’y nasa puso’t isip naming kailanman.

Salamat sa iyo aking guroSa iyong napakaramingitinuroMaraming natutunan sa buhayMabubuti at magagandang bagay.

Kung hindi dahil sa iyoWala ako sa kinakatayuankoHayaan mo itong aking isauli sayoDahil ikaway napakabutingtao.

Sa araw-araw na inyong pagtuturo,Kami’y hangang hanga sa iyo.Kahit anong pagod at hirap na natatanggapIto’y iyong hinaharap.

Ang minamahal naming guroGumagabay sa aming pag-aaralAng nagtuturo sa amin upang madagdaganAt mapalawak ang kaalaman

Maraming Salamat aking guro sa lahatPagmamahal mo kami’y hindi nagging salatSa tulang ito’y aming naisulatNa mahal na mahal ka naming lahat.

                                         
     Minamahal naming guro


Marami akong natutunan sa buhay
Mabubuting gawa at magagandang bagay
Kayo na nagturo sa akin at umalalay
Ikalawang magulanag sa paaralan gumagabay

Ma’am kung kayo ay tawagin
Tagapagturo ng magandang Gawain
Kahit kung minsan kami ay pasaway
Taos pusong patnubay sa amin ang inyong ibinigay

Nililingon ko ang mga natutunan sayo
Maging magandang hawaran at mabuting tao
Karunungan ibinahagi ninyo ay palalaganapinko
At sa araw na ito, sumasalodo ako

Guro, aking idadalangin sa itaas
Nawa’y ilayo kayo sa kapahamakan
Patnubayan kayo lagi sa inyong gawain
Karunungang taglay niyo, kanyang palaganapin.

Ika’y mahal na mahal namin
Dahil ika’y walang sawang umintindi
Sa mga bagay na hindi nakatutuwa
MaramingSalamat amingguro.


    Guro”         
Pagpasok namin sa silid-aralan,
Damang-dama naming ang inyongkagalakan
Na magturo ng panibagong kaalaman
Ang lahat-lahat ng iyan ay aming naramdaman

Ang minamahal naming guro
Gumagabay sa aming pag-aaral
Ang nagtuturo sa amin upang madagdagan
At mapalawak ang kaalaman

Ikaw na aming guro ang pinanggagalingan
Ng sapat na aralin na aming natututonan
At kaalaman na dapat naming malaman
Kayat Salamat dahil marami kaming natutunan

Pangalawang magulang namin
Na minamahal namin
Maraming Salamat sa lahat
Kahit kamiy napakasalat

Salamat aming guro
Dahil hindi kayo nagsasawang magturo
Dahil kaya niyong tiisin
Kahit kami’y at magulo

Salamat dahil may natutunan
Kahit papano.

PREPARED BY: 

No comments