Breaking News

(Komunikasyon) Tula para sa Guro

SALUDO AKO SAYO, AKING GURO
Ang guro para sa akin ay isang bayani,

Bayaning hindi napapagod magturo sa amin

Isang bayaning nagsasakripisyo ng lakas para sa amin

Kahit kami’y pasaway at makukulit na parang bulilit


Sila’y nagsisilbing pangalawang ina

Ina na nagturo sa atin kapag tayo’y nasa eskwela

Parang ina na mapagkailanga at mapagkumbaba

Ina na mapagmahal at may malasakit sa mga anak niya


Kami’y nagpapasalamat ng marami aming guro

Sapagkat kami’y tinuturuan niyo ng buong puso

Tinuruan niyo kaming maging mabuti at totoo

At tinuruan niyong magmahal ng buong puso


Kami’y inyong patawarin sa aming mga kasalanan

Madalas namin kayong hindi pinapakinggan

Madalas naming sinusuway ang inyong mga aral at payo

Kami’y magsusumano, patawarin niyo kami aming guro


Sana’y hindi kayo mapagod sa amin

At hindi kayo susuko sa amin

Sa mga pagtuturo at pagpapaalala ninyo

Sa kabutihin at sa mga magagandang aral


Nais namin kayong batiin aming guro

Pagkat nalalapit na ang mga araw niyo

Maagang pagbati ng “Malagiyang araw ng mga Guro”

Aming guro, saludo kami sa inyo!




“Gurong naging gabay ko”


Mahal kong guro,

Di ko malilimutan lahat ng iyong itinuro

Mga payo mong gumising sa aking pagkatao

Na tumagos sa aking puso


Ika’y aking nanging pangalawang magulang

Malasakit at pagmamahal mo’y aking ramdam

Kahit ako’y pasaway, dahil sa mura kong edad

Hindi ka parin nagsawang hasain ang aking abilidad


Ikaw ang nagsakripisyo,

Para turuan ang batang tulad kong matigas ang ulo

Ikaw ang napagod at naghirap

Pero kailanman wala kaming narinig na reklamo


Palagi mong pinapaalala,

Dapat gawin naming lahat ng aming makakaya

Huwag naming hayaang masira,

Ang kinabukasang gusto naming matamasa


Alam kong hindi sapat,

Ang maraming pasasalamat

Sa lahat ng pagod at sakripisyo,

Na iyong inalay para mapabuti kami ng ganito


Naging parte ka ng buhay ko

Dahil sa walang humpay na kabutihan na iyong itinuro

Lubos ang pasasalamat ko aking mahal na guro

Na nagbigay kulay sa madilim kung mundo


















Mag uumpisa ako sa salitang salamat,

Salamat sa mga araw na kayo’y nanjan

Para kami’y inyong pangaralan at payuhan

Dahil sainyo kami’y nag alab


Pasensiya at pagmamalasakit ang na naig

Kahit sa araw araw sakit ng ulo ang aming hatid

Di ko mawari ng lubusan aking guro

Sadyang napaka mabuti mong tao


Sa oras ng klase sinisikap niyo kaming turuan

Kahit minsa’y kami’y hindi intersado

Binibigay niyo padin ang inyong makakaya

Para kami lang ay matuto


Dahil sainyo, kami nag alab

Nangarap , nagsumikap para maka ahon sa hirap

Balang araw makakamit namin lahat ng pangarap

Dahil sa inyong tulongpara kami’y mapaunlad


Karapat dapat ka sa lahat ng papuri at parangal

Pagkat tapat kang manglingkod sa bayan

Kaya naman sa araw ng mga guro

Gusto ko kayong pasalamatan ng lubusan
                                                           
                                                           
                                                           PREPARED BY: GROUP 6



No comments